Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Sir Alex Ferguson: "Mourinho thông minh và... đẹp trai"


Phát biểu trước các nhà nghiên cứu tại trường Harvard Business ở Boston, những người đang mổ xẻ phong cách huấn luyện của ông, Sir Alex Ferguson đã chia sẻ nhiều tâm sự thú vị.


Trong mắt Sir Alex, Mourinho rất đặc biệt


HLV JOSE MOURINHO
“Jose rất thông minh. Ông ấy có uy với học trò. Và ông ấy rất đẹp trai.
Tôi nghĩ bản thân sở hữu đủ mọi phẩm chất mà tôi vừa đề cập về Jose, ngoại trừ vẻ đẹp trai.
Jose quả là giàu tự tin khi dám tuyên bố ‘Chúng tôi sẽ thắng trận này’ và ‘Tôi là Người đặc biệt’. Có lẽ tôi sẽ chẳng bao giờ dám tuyên bố như vậy”.

PHƯƠNG PHÁP “MÁY SẤY TÓC”
“Các cầu thủ ngày nay quen được nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa. Nên họ mong manh, dễ vỡ hơn so với những cầu thủ của 25 năm trước.


Sir Alex giờ ít làm “máy sấy tóc” hơn trước

Đúng là ngày xưa tôi rất dễ nổi cáu. Nhưng bây giờ tôi đã ôn hòa hơn nhiều.

Mọi người cứ hay nói về kỷ luật ‘máy sấy tóc’ của tôi. Nhưng bạn đâu thể lần nào cũng quát tháo và la mắng. Như thế sẽ chẳng thu được hiệu quả gì”.

KHÍCH LỆ HỌC TRÒ
“Đã có lần tôi nghe được chuyện một vị HLV mở đầu cuộc họp đội bằng câu ‘Đây là lần thứ 1.000 tôi nói với các cậu’ và ngay lập tức một cầu thủ của ông lẩm bẩm ‘Tôi ngủ gật một nửa trong số đó’.

Để tránh tình cảnh ấy, tôi thường kể cho các học trò những câu chuyện thật đa dạng và vận dụng tối đa óc tưởng tượng của mình. Tôi nhớ có lần đi xem ca sỹ opera Andrea Bocelli biểu diễn. Đó là lần đầu tiên trong đời tôi đi nghe nhạc cổ điển. Và tôi vô cùng ấn tượng về sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của các thành viên trong dàn nhạc. Ngay hôm sau, tôi đã nói với cầu thủ của mình về khả năng phối hợp đồng đội của các thành viên trong một ban nhạc”.

VỀ THÓI QUEN KHÔNG GHI CHÉP
“Tôi không thích thói quen ghi chép khi trận đấu đang diễn ra. Đúng là có rất nhiều HLV vẫn chịu khó cầm theo giấy bút để ghi hép trên sân. Tôi thì không làm như vậy vì không muốn bỏ lỡ bất kỳ diễn biến nào của trận đấu.


Sir Alex phát biểu tại trường Harvard Business

Và tôi không thể nào tưởng tượng nổi cảnh mình bước vào phòng thay đồ, mắt nhìn xuống sổ ghi chép rồi mới phân tích kiểu như ‘Vào phút 30, cậu đã thực hiện đường chuyền như thế này’… Tôi không nghĩ cách ấy sẽ khiến học trò nhập tâm”.

THẤT BẠI MÙA TRƯỚC
“Mùa trước M.U bị loại ngay từ vòng bảng Champions League là do lỗi của tôi. Tôi đã tung vào sân quá nhiều cầu thủ trẻ. Đây mới là lần thứ 3 đội bóng do tôi dẫn dắt không thể lọt tới vòng knock-out. Nên thất bại này quả là sốc. Tôi quyết định sẽ không bao giờ mạo hiểm như đã làm tại Champions League mùa trước.

Về việc để lọt chức vô địch Premiership vào tay Man City mùa trước, liệu ai có thể nghĩ chúng tôi lại bị đội cuối bảng Blackburn đánh bại 2-3 ngay tại Old Trafford và bị Everton chia điểm khi đã dẫn 4-2 lúc trận đấu còn 7 phút? Tôi đã quán triệt với các cầu thủ của mình rằng, chúng tôi không thể bị Man City qua mặt 2 mùa liên tiếp”.

NHỮNG CÂU TRẢ LỜI NGẮN GỌN

“Trước mỗi đối thủ cụ thể, tôi chỉ tập trung quan tâm tới một hoặc 2 cầu thủ có tầm ảnh hưởng nhất của họ. Còn lại, tôi tập trung lo cho đội hình của mình”.

“Chức vô địch Champions League là danh hiệu lớn nhất”.

“Nếu bạn nghĩ bạn chơi hay hơn cầu thủ của mình thì họ cũng sẽ nghĩ họ huấn luyện hay hơn bạn”.

“Với các cầu thủ hay với ai cũng thế thôi, không có gì dễ chịu hơn được nghe câu nhận xét: Tốt lắm!”

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

Đầu Trang