Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Chuyển nhượng V.League: Nghệ thuật từ “thổi” đến… ép giá


Cách đây đúng 1 mùa bóng, chỉ cần có một chút “sao số” là cầu thủ được săn đón, được chào mời với những bản hợp đồng tiền tỷ. Chính vì thế, các tay cò và các cầu thủ thay nhau “thổi giá”.




Thế nhưng, con tạo xoay vần, trước tình trạng kinh tế khó khăn, nhiều ông bầu bỏ bóng đá, nhiều CLB giải thể, người ta lại được chứng kiến cảnh tượng các đội bóng quay trở lại “ép giá” cầu thủ. Đơn cử như K.KG, dựa vào cái vỏ bọc “đại gia trong thời khủng hoảng”, đội bóng này đã thực hiện phi vụ chuyển nhượng tiền đạo Felix (từ CS.ĐT) với mức lương 8.000 USD/tháng và phí lót tay khoảng 80.000 USD khiến làng bóng đá choáng váng.

Sau đó, đội bóng này còn cắm trại tuyển quân rầm rộ và 18 cầu thủ được ký hợp đồng. Thế nhưng, K.KG vẫn lộ diện họ chỉ là “hộ nghèo” chứ không phải “đại gia” như người ta nói. Bằng chứng, cho đến nay K.KG vẫn chưa có tiền trả cho những cầu thủ được ký hợp đồng. Các cầu thủ nóng lòng và muốn nhận được tiền lót tay nhưng lãnh đạo lại tuyên bố: “Mới chỉ có cầu thủ ký hợp đồng chứ chúng tôi chưa đặt bút ký, làm sao trả tiền được”.

Với tình hình hiện tại, chẳng có gì đảm bảo cầu thủ sẽ không phải “đại hạ giá” nếu muốn ở lại K.KG?.

Tiết kiệm là thượng sách

“Bên chú không có tiền đâu, cháu vào đây thử xem thế nào, nếu được ta sẽ tính tiếp”, đó là mẩu đối thoại giữa vị HLV của một CLB phía Nam với một cầu thủ xin thử việc ở đầu cầu phía Bắc. Có lẽ, không riêng đội bóng kể trên mà còn rất nhiều đội bóng khác nói “không” với việc ký hợp đồng liền tay mà phải thông qua giai đoạn thử việc.

Đó cũng mới chỉ là một giai đoạn. Nếu được chọn, cầu thủ còn phải đợi phía CLB báo cáo lên trên, rồi thương thảo, thêm bớt… Dĩ nhiên, dù có mê mẩn cầu thủ A, B, C nào đó thì CLB cũng chẳng cần phải vội. Họ chẳng dại ký liền tay, để tốn theo vài tháng lương, trong khi mùa giải 2013 còn hơn 2 tháng nữa mới khai diễn.

Một dạng “ép giá” khác theo kiểu SG.XT là đánh tiếng cho hàng loạt ngôi sao như Phước Tứ, Đình Luật, Tấn Trường… phải đi tìm bến đậu mới. Thực tế, trong thời buổi “gạo châu củi quế” việc chi 2-3 tỷ hoặc hơn để chuộc những hợp đồng mà bầu Thụy đã mua với cái giá cao ngất ngưởng dường như là điều không thể. Tất nhiên, các cầu thủ được đánh tiếng đủ thông minh để nhận ra, đây chỉ là cái cớ của SG.XT, rằng: “Các anh muốn ở lại thì giảm lương nữa đi”.

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

Đầu Trang