Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Nhìn lại lượt đi La Liga: Người thắng và kẻ bại

Năm 2012, La Liga tự hào sở hữu cả 3 cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất thế giới, một đội bóng đang phá mọi kỷ lục, nhưng cũng có không ít kẻ thua cuộc sau nửa mùa giải đầy biến cố.


Người thắng cuộc: Radamel Falcao

Sau khi giành Europa League thứ 2 liên tiếp cùng Atletico Madrid và hủy diệt Chelsea ở Siêu cúp châu Âu, Radamel Falcao hiện được coi là "số 9" xuất sắc nhất thế giới. Rất nhiều người đã quên mất rằng El Tigre là một tiền đạo không thực sự được đánh giá cao trước khi Diego Simeone có mặt ở Atletico. Giờ thì tuyển thủ Colombia có một hàng dài những CLB lớn ở châu Âu theo đuổi. Năm dương lịch này, anh đã vượt qua kỷ lục ghi 32 bàn của Diego Forlan và hiện đã có hơn 50 bàn.

Kẻ thất bại: Athletic Bilbao

Không biết có phải do yếu tố vùng miền hay không mà hầu hết các CLB miền bắc Tây Ban Nha đã có một năm tệ hại, trừ Real Sociedad. Sporting Gijon và Racing Santander rớt hạng mùa trước trong khi Deportivo, Osasuna và Celta Vigo đều ở trong vùng nguy hiểm mùa này. Bilbao từng cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực vào mùa xuân, nhưng đã không thể tiếp tục xây dựng phong độ trên nền tảng đó. Họ đánh bại M.U ở Europa League và vào được chung kết, nhưng thua tan nát Atletico Madrid. Đội bóng xứ Basque cũng hoàn toàn lép vế trước Barcelona ở Cúp Nhà vua.



Mùa hè của Bilbao tràn ngập những tin đồn xung quanh Fernando Llorente và Javi Martinez. Martinez rốt cuộc đã sang Bayern Munich trong một hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục của Bundesliga. Trong khi đó Llorente bị đầy ải trên ghế dự bị vì muốn ra đi và không ký hợp đồng mới. Một ngôi sao khác của Bilbao, Iker Muniain, từng có mùa giải trước rất xuất sắc, nhưng chơi tệ ở Olympic, và còn tệ hơn mùa này.

Los Leones kết thúc năm 2012 ở vị trí thứ 13 và chỉ hơn nhóm xuống hạng 4 điểm. Một mùa bóng với quá nhiều hy vọng chỉ còn lại thất vọng. Họ cũng bị đá văng khỏi Europa League trước khi bị loại nốt ở Cúp Nhà vua dưới tay đối thủ yếu Eibar.

Người thắng cuộc: Real Zaragoza

Real Zaragoza là ví dụ tuyệt vời về việc một năm có thể thay đổi chóng vánh mọi chuyện ra sao. Tháng 12 năm ngoái, Los Blanquillos ở bét bảng La Liga và có khởi đầu tệ nhất trong lịch sử giải về cả số bàn thắng ghi được, số bàn thua và điểm. Rồi HLV Manolo Jimenez được bổ nhiệm, Apono tới CLB và Zaragoza thay đổi hoàn toàn. Họ hiện xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng và đã chơi cả những trận khó khăn với Barcelona và Real Madrid.

Kẻ thất bại: Angel Di Maria

Trong khi Real Zaragoza từ tuyệt vọng trở lại với hy vọng, Angel di Maria đang đi theo hướng ngược lại. Tiền vệ cánh của Madrid suýt phá kỷ lục số đường chuyền thành bàn trong một mùa giải của Xavi ở nửa đầu mùa trước, nhưng một chấn thương khiến anh phải vắng mặt vài tháng. Di Maria trở lại gần 5 tháng sau, nhưng không còn là Di Maria trước kia. Cầu thủ người Argentina trở thành một trong những người chơi tệ nhất của Madrid trong năm 2012.



Người thắng cuộc: Ruben Castro và Benat

Real Betis thăng hạng mùa trước và ngay lập tức trở thành một trong những đội khó chịu nhất ở La Liga. Nhiều người không giấu được sự ngạc nhiên khi chứng kiến Los Verdiblancos đang cạnh tranh cho một suất dự Champions League. Hai lý do chính khiến Betis trở nên đáng sợ, ngoài HLV Pepe Mel, là Benat và Ruben Castro. Hãy quên Fernando Torres và David Villa đi, Ruben Castro mới là tiền đạo người Tây Ban Nha xuất sắc nhất trong năm 2012, với 20 bàn thắng, chỉ kém Michu (21 bàn), người đang chơi tại Anh.

Ở giữa sân, Benat là một trong những tiền vệ chơi ổn định nhất giải. Những đội bóng lớn ở Anh và Đức đã liên hệ với ngôi sao xứ Basque, nhất là sau khi anh được HLV Vicente del Bosque gọi vào đội tuyển Tây Ban Nha.

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

Đầu Trang