Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Quang Dũng vấp "ổ gà" vì Mỹ nhân kế


Hành trình từ một kịch bản hay tới một bộ phim hay là điều không hề dễ dàng. Nói một cách khác, nếu coi quá trình đó là một con đường, thì Dũng “khùng” đã liên tục vấp ổ gà và cuối cùng thì “ngã xe”.


Nung nấu thực hiện trong thời gian dài, quy tụ dàn mỹ nhân hạng A, thực hiện với công nghệ tiên tiến, bộ phim Mỹ nhân kế (ra mắt từ ngày 01/02) của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được hứa hẹn sẽ đem tới một bước đột phá cho dòng phim cổ trang Việt.

Không chỉ thế, việc áp dụng công nghệ 3D bất chấp việc tốn công sức hơn, cũng là một điều đáng ghi nhận cho cả êkip. Tuy nhiên, điều Dũng “khùng” mong muốn đôi khi không được như mong đợi bởi chất lượng của phim có thật nhiều thứ đáng bàn.

Với tinh thần không ngừng học hỏi, sau thành công ở thể loại hài và ca nhạc, Dũng “khùng” chuyển tới chỉ đạo một dự án cổ trang.

Bộ phim mở đầu bằng một cảnh phim thê lương của một đám tang đi dọc cánh đồng lúa chín vàng, như thể ám chỉ cho tinh thần chung của phim: mở màn thật ấn tượng nhưng dần thê thảm ở khúc sau.

Nội dung chính của Mỹ nhân kế xoay quanh thân phận của những cô kỹ nữ ở Đường Sơn Quán, nơi bà chủ Kiều Thị mở ra để diệt trừ những tên tham quan.


Thanh Hằng trong vai Kiều Thị

Các cô kỹ nữ này đã tình cờ giải cứu được cho Linh Lan, một cô gái xinh đẹp nung nấu ý định trả thù tên tướng độc ác Quan Du. Và cũng thật bất ngờ khi hắn cũng là kẻ thù giết hại gia đình Kiều Thị trước kia. Do đó, Kiều Thị đã quyết tâm đào tạo Linh Lan trở thành một sát thủ lợi hại nhất nhằm tiêu diệt Quan Du trước khi để nhóm kỹ nữ giải tán. Tuy vậy, dự định này của Kiều Thị vấp phải sự phản ứng của các kỹ nữ khác, và Linh Lan hoá ra không phải là con người tầm thường như mọi người nghĩ...

Bối cảnh đẹp như mơ, mỹ nhân xinh như mộng, Mỹ nhân kế còn có được một kịch bản chắc chắn, mạch lạc và có sức hấp dẫn cao. Kịch bản phim mang dáng dấp hoàn thiện của dòng phim thị trường Mỹ, có nhiều nút thắt - mở hoàn chỉnh, những tình huống bất ngờ đan cài liên tục và đúng vị trí, có tác động thay đổi mạch phim trong suốt thời lượng ngắn ngủi.

Ngoài các tình tiết bất ngờ, kịch bản cũng dành đủ thời lượng để mô tả phần nào nỗi lòng của từng nhân vật trong phim, cũng như sợi dây cảm xúc gắn kết họ với nhau.


Bối cảnh đẹp, diễn viên xinh đã làm nên sức hút của Mỹ nhân kế

Tuy nhiên, hành trình từ một kịch bản hay tới một bộ phim hay là điều không hề dễ dàng. Nói một cách khác, nếu coi quá trình đó là một con đường, thì Dũng “khùng” đã liên tục vấp ổ gà và cuối cùng thì “ngã xe”.

Mỹ nhân kế thiếu nhiều cảnh phim cần thiết để tạo sự phát tiển tâm lý nhân vật một cách đầy đủ, không có sự chuẩn bị về cảm xúc cho tình huống, khiến cho bộ phim rời rạc, dở dang, thiếu sức sống và không thỏa mãn ở những cảnh phim thắt nút khi Linh Lan phải trăn trở với tình cảm thật của mình.

Ngoài nhân vật Kiều Thị được đầu tư đúng mức nhất, các nhân vật còn lại đều không đem tới nhiều cảm xúc bởi khả năng diễn xuất chưa tới, đất diễn không đủ, lời thoại ngô nghê và sự lựa chọn cảnh quay có vấn đề trong khâu cắt dựng.

Dũng “khùng” đã không thể điều tiết nhịp phim hợp lý, mà chỉ cố gắng cắt gọt cho vừa 90 phút trong khi phân đoạn đầu cần xây dựng khung cảnh và cuộc sống của các nhân vật sâu sắc hơn. Tất cả tạo ra tình cảnh “đầu thụt, đuôi thừa”, vừa có quá nhiều các cảnh hành động, vừa thiếu hụt những cảnh tâm lý.


Tăng Thanh Hà chưa diễn tả được nội tâm của nhân vật Linh Lan

Điều làm đạo diễn bị hớ trong bộ phim Mỹ nhân kế chính là ở việc tạo không khí chung quá căng thẳng và lắm bí mật (dù chưa thể hiện ra chất), do đó những cảnh hài hước vốn là sở trường của Dũng “khùng” trở nên bị phô và thiếu duyên hơn bao giờ hết.

Việc quá lạm dụng kỹ xảo trong khi công nghệ chưa đủ đáp ứng cũng là con dao hai lưỡi đối với Mỹ nhân kế. Kết quả là sự tính toán chưa hợp lý và lồng ghép nhiều hiệu ứng giả tạo lộ liễu đã làm giảm tính thẩm mỹ của bộ phim xuống khá nặng.

“Ôi, mỹ nhân ơi là mỹ nhân. Đúng là hồng nhan bạc mệnh!” – Câu nói cuối cùng trong phim do nhân vật Quan Du thốt lên khi kết liễu sự sống người đẹp vừa đem tới sự… hài hước, vừa ám chỉ đến số phận của chính Mỹ nhân kế. Cả bộ phim như một mỹ nhân sắc nước hương trời, với lớp “quần áo” kịch bản thật đẹp hấp dẫn, thế nhưng nó vẫn thiếu sức sống khi không có cảm xúc xuyên suốt phim. Và phải chăng, bộ phim cũng sẽ “bạc mệnh” như các kỹ nữ Đường Sơn Quán khi ra rạp trong dịp Tết này?
Ông Hồng

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

Đầu Trang