Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

M.U & Sự phụ thuộc vào van Persie: Đội bóng một người


Ngay trước cuộc đọ sức với Tottenham ở White Hart Lane, Sir Alex Ferguson đã lớn tiếng khẳng định M.U không phải là đội bóng một người, nhưng chỉ riêng việc HLV lão luyện người Scotland phải lên tiếng đã đủ để cho thấy M.U đang cần Robin van Persie tới mức nào.

Robin van Persie quan trọng, nhưng có phải là quan trọng nhất?

Robin van Persie quan trọng, nhưng có phải là quan trọng nhất?

Với 21 bàn đã ghi được cho M.U, bao gồm 10 bàn trong 10 trận gần nhất, tiền đạo 29 tuổi người Hà Lan đã có khởi đầu không thể tốt hơn ở Old Trafford sau vụ chuyển nhượng 24 triệu bảng từ Arsenal. Van Persie đã nhận được mọi lời khen ngợi có thể từ Ferguson, những bình luận viên bóng đá và đương nhiên, cả các CĐV áo đỏ.

Ảnh hưởng của anh lớn đến mức Ferguson đành phải lên tiếng chặn trước những ý kiến của ngày càng nhiều người tin tưởng rằng nếu không có Van Persie, M.U chỉ còn là cái bóng mờ của chính họ. “Tôi không đồng ý với ý kiến cho rằng chúng tôi là đội bóng một người”, Ferguson nói. “Từng có lúc trong lịch sử đội bóng của chúng tôi có một ngôi sao tỏa sáng. Eric Cantona là một người như thế với những bàn thắng khi một số cầu thủ khác không chơi tốt nhất. Nhưng hiện giờ mọi việc đang diễn ra khác”.

Ferguson không sai. Van Persie chưa thể đạt được tầm ảnh hưởng như Cantona. Hơn nữa, hàng công M.U hiện giờ, bất chấp sự nổi bật của tiền đạo người Hà Lan, đang chia sẻ gánh nặng với nhau khá đồng đều. Siêu dự bị Javier Hernandez đã có 12 bàn trong khi Wayne Rooney, dù ra sân khá ít và phải điều chỉnh vị trí, cũng đã có 9 bàn ở mọi giải đấu. Thật ra, nếu chỉ nói về số người đóng góp bàn thắng cho CLB, thì M.U là đội số một ở Premier League.

Việc 2 hậu vệ, Johnny Evans và Patrice Evra, đã ghi tổng cộng 8 bàn, cho thấy những nguồn bàn thắng của M.U đa dạng ra sao. Tính tổng cộng, 16 cầu thủ trong danh sách 25 người đăng ký ở Premier League của đội bóng áo đỏ đã lập công mùa giải này. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là những con số.

Có thể nói không ngoa rằng Van Persie chính là người tạo ra sự khác biệt ở cuộc đua vô địch mùa giải này. Đặt lên bàn cân về lực lượng, M.U không hơn Chelsea, Manchester City hay thậm chí là Arsenal. Hàng thủ đang chuyển giao với những cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc và thường xuyên dính chấn thương, Evra, Rio Ferdinand, Nemanja Vidic, hay những người còn quá trẻ và sẽ phải học hỏi thêm, như Phil Jones hay Chris Smalling. Tuyến tiền vệ chắp vá và không có ngôi sao đích thực nào, khi Ryan Giggs và Paul Scholes, có tuổi tổng cộng gần 80, vẫn phải ra sân. Các tiền vệ cánh đều sa sút và Rooney thậm chí phải lùi về đá tiền vệ tổ chức. Mọi hy vọng, vì vậy, dồn hết vào Van Persie.

Nhưng van Persie vẫn không quan trọng nhất


Đóng góp của chân sút người Hà Lan không chỉ tính bằng những bàn thắng. Chỉ riêng sự có mặt của Van Persie trên sân mang lại sự tự tin lớn cho các đồng đội. Với những gì anh đã và đang làm được ở Premier League, cựu tiền đạo Arsenal tạo ra cảm giác sợ hãi gần như với mọi hàng thủ của giải Ngoại hạng. Từ đó, M.U bước vào những trận đấu có Van Persie đá chính luôn ở thế cửa trên, luôn khiến các đối thủ của họ trong tâm trạng lo lắng sẽ thủng lưới để rồi thủng lưới thật, trước mũi giày của chính Van Persie.

Thật ra, điều duy nhất khiến M.U không trở thành đội bóng một người, chính là nhờ ở… Ferguson. Liverpool từng bị coi là đội bóng một người khi mà những đóng góp của Luis Suarez tại Anfield cùng lắm cũng chỉ bằng những gì Van Persie làm được tại Old Trafford. Tuy nhiên, với HLV người Scotland, M.U không phải lo lắng nhiều. Ferguson đã chứng minh rất nhiều lần, và ông sẽ còn làm được nhiều lần nữa, rằng ở đội bóng của ông, không có ai là không thể thay thế. Nếu như Van Persie dính chấn thương ngay ngày mai, M.U chắc chắn sẽ rất khó khăn, nhưng sẽ là vội vã nếu kết luận rằng họ sẽ lâm vào khủng hoảng. Có thể tin tưởng khá chắc chắn rằng ngay cả không có tiền đạo người Hà Lan, Ferguson vẫn sẽ tìm ra giải pháp để chiến thắng, với bất cứ chất liệu nào ông có trong tay.

Để kết luận, M.U đúng là đội bóng một người, nhưng người đó không phải Van Persie, mà là Ferguson.


Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

Đầu Trang